I wish I could live from my art. Seems impossible in this corner of the world. For now. Some day maybe. That’d make me so happy.
I’ve been on survival mode for a while. Lost pretty much every tangible item I owned. No biggie. I was prepared for it.
I lost a lot of weight, lots of blood. I collapsed a couple of times during my trips. Life was testing me. I got through it all. Victorious.
It’s not about any god. It’s having faith (in whatever and) in the process. Once you’re 100% in line with your path, it all comes together.
I have never felt this whole my entire life. I have discovered feelings beyond names. I have met incredible artists, amazing people.
I’ll keep doing the best I can to create, produce, promote beautiful arts. Probably not as much as I have for the last past 1 & half year.
Right now I’ve got to get back to employment full time. I got too many debts. Our economy isn’t steady enough to offer part time jobs.
Thank you so much for keeping up with my crazy mind. For accepting me. For loving me. Sorry for being harsh. I got that tough love.
I’m not quitting the arts. How can I? I ain’t even takin a break. I’m just saying time is gonna be a challenge but I’ll rise above.
Life is about choices so I wrote about them and invited a couple of talented artists with whom I share the journey to help me say it better. Remember their names: Weya Viatora, Nganji Arnaud, Dany Beats.
Mushubati i Muhanga, Amajyepfo
– Nari ngiye kubabaza uko mumeze ino ariko ndabona bikomeye. Sinari nzi ko abantu baba mu kiraro nk’inka… Turahera he se? Witwa nde, wavutse ryari?
– Nitwa Mukabuzizi Marie-José. Nkubwire ko navutse ryari se? Ntabyo nzi.
– Wenda wagerageza kumbwira hari ku ngoma ya nde? Hari amapfa akomeye waciyemo?
– Ndibuka ko hari ku ngoma ya Rudahigwa. Inzara yo ndayibuka ariko nari nkiri muto.
– Ubwo ushobora kuba waravutse mu mpera ya za mirongo itatu cyangwa mu ntangiriro ya za mirongo ine.
– Ndabona abandi bari kubumba. Abatwa baje kuba ababumbyi bate?
– Reka nkubwire uko nabibwiwe na data. Ngo kera habayeho umutwa abona inka zikama amata aboga nuko aheraho abumba atereka munsi ya ya nka. Nuko nabamukomotseho twabaye ababumbyi. Tukabumba inkono tukajyana kw’isoko bakatuguranira n’imyaka.
– Ubwo nyuma mutangira gucuruza.
– Inkono muyigurisha angahe?
– Ni nkaho ntayo. Iyo ugize amahirwe bayigura 250Frw uretse ko nta ukigura. Keretse amavaze iyo hari abantu babisabye.
– Kandi ubwo muba mwavunitse…
– Gusa se? Hari izipfuba, izimeneka… kuzotsa bisaba umwanya n’ubushishozi. Iyo ubumbye ukibagirirwamo akatsi inkono irameneka ugahomba.
– Kariya keru musiga inyuma ni irangi?
– Ni ingwa. Ni igitaka cy’igitare tuvana hepfo iyo mu gishanga.
– Nuko muba abasigajwinyumanamateka. Uretse ko bigaragara, ubundi iyo nyito uyumva ute?
– Byaranshobeye! Nibaza nti ese ni uko turi bake? Nuko nta bwenge se? Uretse ko atari iby’ubu. Kuva na kera iyo habaga ibirori abatwa twaheraga hanze kure y’amarembo iyo tukinjira ari uko baduhamagaye ngo tuze kubyina no kuririmba.
– Urabizi byombi?
– Ubu narashaje ariko kera nari mbizi.
– Imbyino z’ubu uzibona ute?
– Barabivangavanze. Hari igihe numva uko baririmba n’uko babyina nkisekera. Ni imbyino n’indirimbo tuba twarahimbye kera bakaziyitirira bakanabikora nabi.
– Muracyatarama se?
– Yego rwose iyo twaguwe neza ducinya akadiho.
– Kuba babitaga abasangwabutaka byo byaje bite?
– Mbese ngo kera umutwa yatemaga ishyamba cyangwa igihuru agatura bwacya akimukira ahandi bityo bityo. Hari n’imvugo ya kera bavugaga ngo “Gatwa atema ishyamba, gahutu akahahinga, Gatutsi akonesha.”
– Ko numva se ngo ahabaga abatutsi bakomeye ntihaburaga abatwa.
– Nibyo. Abatwa bari bazi gutarama no gukina igisoro. Nuko bakicara bakabuguza n’abatutsi bagaterana ubuse ntihagire urakara.
– Hari urwenya rwinshi ku batwa. Ibyo urabizi? Ubona ari ku yihe mpamvu?
– Ni ukutubonerana. Ubona tutari abantu nk’abandi se?
– Cyangwa nuko muri bagufi?
– Ni ibyo.
– Hari ukuntu iyo abantu bigana abatwa basa nkabagoreka ikinyarwanda. Ni byo se mugira uburyo muvuga?
– None se hari aho wumvise nica ururimi? Ibyo ni nka kwa kundi mushobora kuba muri benshi hakavamo umwe urandaga wenda bagahita babitirira bose. Ni nkuko twaseka uko abahutu bamwe bavuga.
– Hari n’ibindi numva ngo muvura umugongo…
– Ibyo ni iby’abatwononera abana baba bashaka kudutesha isaro. Umugongo se abagabo bacu ntibawurwara? Hari umuti aguha se? Ni mubiri-na-mubiri nta kindi baba bavuga.
– Iyo umuntu bamwise umutwa usanga ari nk’igisebo. Iyo muri hanze abantu ntibbaavuga ?
– Ubu urasokoza, ukisiga, ukambara agakweto, haba ikirori nawe ugaseruka usa neza nta guhezwa. Abavuga ntibabura ariko babikora bongorerana.
– Ese usanga ari iyihe mpamvu umuryango w’avarwa utari mugari?
– Bakomeje kutwicisha uburozi. Bagaha umwana akajumba bugacya byarangiye. Umugabo yasogongera ku kayoga ahantu nawe agapfa bityo bityo.
– Impamvu ni iyihe?
– Ufite abana?
– Yego ndetse n’avuzukuruza.
– Abana bariga?
– Yego rwose. Dufite mitweli, Kagame yaduhaye inka ubu natwe turi abatunzi.
– Ubona umuryango wanyu nk’abatwa uzaba ukiriho mu myaka nka 50 cyangwa 100?
– Sinamenya iby’ejo mwana wa.
– Nta kuntu mwanshyiriraho se nk’akaririmbo nkereba uko mucinya akadiho? Ndagura!
Bweramvura bwa Kinihira, Amajyepfo
– Ese musaza Njunga ufite imyaka ingahe?
– Va kuri ibyo, umva! Inzara ya mbere yabaye mu Rwanda ni Rumanura hari mu 1918. Iyo narayibariwe. Iya kabiri yitwaga Gakwege. Hari mu 1928. Naragiraga inyana na sogokuruza wawe. Nyuma haza Ruzagayura. Iza ifite icyivugo. Ngo “Narishe ariko nyirabicucu yarananiye”
– Uwo ni uwari ufite inka.
– Ruzagayura yo ni iya Ryari?
– Yabaye hagati y’1941 n’1945. Icyo gihe nari muri Zayire nkora mu makawa hepfo ya za Masisi.
“My next music project. An EP perhaps.”
I posted this April last year. I am convinced now is the time. And it’s going to be an album. An album about people, cultures, traditions and more that I hope to discover on the way.
The album will come with a book or rather the music CD will be in the book’s pocket.
I have a feeling it’s going to take more than a year to complete. I’m not in a rush anymore. Entre2 was a draft. I want to spend more time on this. So if I become less present on your walls or stweets, you know I’m offline working.
I might start the first line on the book today.
Thank you my people for being part of the journey. I appreciate your generosity and attention. Take care of yourselves.
Published on December 04, 2016 by Moses Opobo for the New Times
I was already familiar with Opobo’s work, which he shared on his Facebook page and we even got deeper after a few arguments related to how I view the work of entertainment journalists in Rwanda. He is absolutely right when he says;
The slam poet, rapper and blogger has cultivated another parallel reputation over the years – ranting. So much so that, day in, day out, he has to contend with the frequent question: “Eric, why do you like to criticize?”
When he asked me to meet him so we could discuss about my work, I said to myself, “I hope he did his research.” Indeed he did and we had a good couple of hours delving into the #Expericment series.
Basically it was testing the waters to see what business model could work out, and 1Key stretched his imagination and creativity to the limit. In all, he did four Expericment shows staged at different venues in Kigali, each with a different theme and concept; from politics to sex to identity.
Thank you, Mr. Opobo for your interest in my work, and rants 🙂
All the best!
Published on Nov 1st, 2016 by the Celebrity Show for Royal TV
Usually my interviews are in English with some exceptions in French. Loukman Nzeyimana, a TV moderator, thought it would be a good idea to share the little I know with the mass that does not speak English or French. And he was totally right. So here is me in Kinyarwanda for 22 minutes.